วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

โดนัล ทรัมป์ Hottest Of The YEAR !

        Donald Trump "What he has done..."                

                                                                                                                      ภาพ : FOX10

            มีเรื่องมาให้อึ้งได้ทุกครั้งทุกครากับว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกาอย่าง "โดนัล ทรัมป์" มาคราวนี้ในงานแถลงข่าวครั้งล่าสุด (11มกราคม) ที่ผ่านมา ขณะที่นักข่าวสำนักข่าวต่างๆกำลังตะโกนแย่งถามคำถาม หนึ่งในนั้นแน่นอนCNNเจ้าเก่าก็ยกมือถามเป็นปกติ แต่ทรัมป์กลับเลือกที่จะปฏิเสธ พร้อมทั้งชี้หน้าบอกว่า ' สำนักข่าวของพวกคุณแย่มาก! รายงานข่าวปลอม ผมไม่ได้ถามคุณ อย่าเสียมารยาท!' ทั้งนี้นักข่าวCNNคนนี้ก็ยังมีสปีริตทำหน้าที่ต่อไป แต่ทรัมป์กลับปฏิเสธที่จะตอบคำถามตลอด
                                 
   ล้วประเด็นข่าวคือเรื่องอะไร.....

ประเด็นมาจากเรื่องรายงานเอกสาร 35 ฉบับที่รั่วไหลออกมา โดยเปิดโปงว่าทางการรัสเซียมีส่วนร่วมมือกับทรัมป์ในการโกงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่รายงานเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งสำนักข่าวอย่าง CNN ก็ได้เขียนรายงานข่าวถึงรายงานฉบับนี้ เช่นเดียวกับสำนัก BuzzFeed ที่ได้เผยแพร่รายละเอียดออกมาเรียบร้อย



               ทางด้านของทรัมป์ก็ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องเอกสารรายงานฉบับนี้ว่าเป็นเรื่องที่กุขึ้นมา แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า รัสเซียอาจเป็นฝ่ายที่แฮกข้อมูลไปจริงๆ และไม่ปฏิเสธหากปูตินจะชอบทรัมป์ เพราะถือเป็นผลประโยชน์อย่างยิ่ง



               ส่วนในเรื่องของประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน ทรัมป์ได้ให้ลูกชายทั้งสองคนเป็นคนดูแล โดยจัดการถ่ายโอนทรัพย์สินตั้งเป็นกองทุน แต่อย่างไรก็ตามเจ้าของธุรกิจก็ยังคงเป็นชื่อทรัมป์



              อีกนโยบายที่เป็นที่ฮือฮาที่สำคัญ คือ การสร้างกำแพงชายแดนระหว่างแม็กซิโก ในครั้งนี้ทรัมป์ยังคงยืนยันที่จะให้ทางรัฐบาลแม็กซิโกเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งนี้ประธานาธิบดีเม็กซิโก Enrique Neito ได้ออกมาปฏิเสธที่จะเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน


Special note รู้ไว้ก็ดีนะ……..


เป็นส่วนของคณะรัฐบาลของทรัมป์ในตำแหน่งที่สำคัญและน่าสนใจ

ผู้หญิง 2 คนแรกในทีมบริหารของทรัมป์อย่าง นิกกี เฮลีย์  (Nikki Haley) เป็นทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ และ นางเบตซี เดวอส (Besty DeVos) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 
  •                 นิกกี เฮลีย์  เป็นผู้ที่ไม่ใช่คนผิวขาวคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายทรัมป์ให้ได้รับตำแหน่งระดับสูง แม้ก่อนหน้าในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง นิกกีไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่อต้านมุสลิมของทรัมป์ อย่างไรก็ดีเหตุผลที่ทรัมป์เลือกเธอมาดำรงตำแหน่งนี้เพราะผลงานที่ผ่านมา
  •                 เช่นเดียวกับในส่วนของ เบตซี เดวอส ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ในช่วงหาเสียง แต่ขณะเดียวกันเธอก็เป็นนักเคลื่อนไหวและสนับสนุนเพื่อองค์กรการศึกษา

                ในการเลือกผู้หญิงมาดำรงตำแหน่งในคณะบริหารของทรัมป์เป็นที่น่าจับตามองไม่น้อย สืบเนื่องมาจากภาพลักษณ์ก่อนหน้านี้ของทรัมป์ ในด้านการให้เกียรติผู้หญิง เป็นที่กล่าวขานและถูกวิจารณ์ในแง่ลบอย่างมากจากมุมมองของทั่วโลก


  • ตำแหน่งสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยทรัมป์ได้เลือก เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน  (Rex Tillerson) เจ้าของธุรกิจน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง ExxonMobile โดยหลายฝ่ายมองว่าเขาจะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัสเซีย เพราะ เขามีธุรกิจมากมายที่ลงทุนในรัสเซีย


  • ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างจีน ก่อนหน้านี้ที่ทรัมป์ได้ต่อสายถึง ไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-wen) ประธานาธิบดีไต้หวัน แน่นอนว่าการกระทำเช่นนี้ทำให้จีนแผ่นดินใหญ่ไม่พึงพอใจเป็นอย่างมาก บวกกับการที่ช่วงนี้ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีนกับสหรัฐมีท่าที make war กันหลายครั้ง (จะว่าไปบริเวณนี้สหรัฐจะเข้ามามีส่วนทำไม คิดเอง….)

อย่างไรก็ตามทรั้มป์ก็แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงแน่นแฟ้นเช่นเดิม โดยการวางตัว เทอร์รี่ แบรนด์สตัด (Terry Branstad)  ดำรงตำแหน่ง ทูตสหรัฐประจำปักกิ่ง บุคคลคนนี้มีไม้ตายคือ เป็นสหายเก่าคนสนิทของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนนั่นเอง โดยเขาเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ซึ่งมีบทบาทช่วยให้มลรัฐทำการค้าสินค้าเกษตรกับจีนได้


  • ล่าสุด จากการที่ ทรัมป์ได้แต่งตั้ง จาเร็ด คุชเนอร์ (Jared Kushner) ลูกเขยมหาเศรษฐี ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากในการจัดตั้งคณะรัฐบาลของทรัมป์ โดยทรัมป์ได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสว่าการกรำทำเช่นนี้ปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นประเด็นอีกครั้ง


สำหรับตำแหน่งอื่นๆขณะนี้บางตำแหน่งยังไม่ถูกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีอีกหลายๆตำแหน่งที่ถูกแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://edition.cnn.com/interjkactive/2016/11/politics/new-cabinet/


ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิงข่าวดีๆ ติดตาม อ่านเพิ่มเติมได้ที่
twitter @CNNPolitics
@pannikawanich
@themomentumco
รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์,11/01/2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น